YSL là gì mà sao thấy xuất hiện trên các sản phẩm thời trang và mĩ phẩm nhiều như vậy? Rồi đến cả các sao Hàn cũng mang đồ của hãng này. Vậy YSL là thương hiệu gì? Hãy cùng Patrick Eyewear khám phá trong bài viết này nhé.
YSL và những bí mật chưa tiết lộ
YSL là viết tắt của từ gì?
Giờ mà nói YSL là "Yếu sinh lí" chắc cũng nhiều người tưởng thật. Mà thực tế, các fan trong làng thời trang cũng "ghẹo" thương hiệu này, và gọi với cái tên như vậy thật. Ví dụ như "Son Yếu Sinh Lí, túi Yếu Sinh Lí,..." =))
YSL là viết tắt của cái tên đầy đủ: Yves Saint Laurent.
Yves đọc là "Iếp / Íp". Nếu bạn nào hay theo dõi kênh Thái Công thì sẽ biết bạn Huy cũng có tên nước ngoài là Huy Yves, chính là chữ này đây.
Yves là tên riêng trong tiếng Pháp. Nếu muốn tìm hiểu sâu xa hơn thì cái tên này có nghĩa là cây thủy tùng, một loài cây lá kim thường xanh có quả mọng đỏ và lá kim nhọn, từng được sử dụng để làm cung tên. Mặc dù được biết đến là một loài thực vật độc, cây thủy tùng lại xuất hiện thường xuyên trong những câu chuyện dân gian thời xưa, tượng trưng cho sự chết và sự phục sinh.
Rồi giờ hãy cùng khám phá câu chuyện xoay quanh nhân vật Yves Saint Laurent này nhé.
Thành lập thương hiệu Yves Saint Laurent
Yves Saint Laurent (YSL) là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp danh tiếng bậc nhất thế giới, được thành lập vào năm 1961 bởi nhà thiết kế tài ba Yves Saint Laurent và người bạn đời Pierre Bergé.
Vậy YSL là của nước nào?
YSL Yves Saint Laurent là thương hiệu của Pháp, hiện được sở hữu bởi tập đoàn Kering (công ty mẹ của Gucci).
Kể từ khi ra đời, thương hiệu YSL luôn gắn liền với hình ảnh những người phụ nữ bướng bỉnh và kỳ quặc. Họ là Betty Catroux, Catherine Deneuve, Loulou de la Falaise, Marina Schiano, Nan Kempner,... những nữ chiến binh ngoan cường trong cuộc cách mạng thời trang của Yves Saint Laurent.
Nhà thiết kế tài ba này là tri âm của những tâm hồn táo bạo, tự do và mạnh mẽ. Ông trao cho các nàng thơ của mình những "vũ khí" như Le Smoking, Reefer Jacket hay Sheer Blouse để chiến đấu trong cuộc chiến nữ quyền. Họ chiến thắng bằng sự gợi cảm và liều lĩnh khi bước chân vào thế giới trang phục menswear.
Sứ mệnh tôn vinh những người phụ nữ độc lập, tự do này vẫn được tiếp nối bởi các Giám đốc Sáng tạo sau này của Yves Saint Laurent, cho đến ngày nay.
Cột mốc quan trọng
1953-1955: Yves Saint Laurent chuyển đến Paris theo học thời trang và được nhận vào làm thực tập sinh tại nhà mốt Dior.
1960: Sau khi Christian Dior qua đời, Yves Saint Laurent trở thành nhà thiết kế chính của Dior.
1961: Yves Saint Laurent và Pierre Bergé thành lập thương hiệu YSL.
1966: YSL giới thiệu bộ sưu tập "Le Smoking" với kiểu áo khoác tuxedo dành cho phụ nữ, tạo nên một cuộc cách mạng trong thời trang.
Bộ sưu tập Le Smoking (1966) với áo khoác tuxedo dành cho phụ nữ là một biểu tượng cho sự tự do và nữ quyền. Collection Chinoise (1977) mang đến sự thanh lịch, sang trọng lấy cảm hứng từ Trung Quốc. Ballets Russes (1978) lại rực rỡ, lộng lẫy với cảm hứng từ vở ballet Nga.
Xuyên suốt thập niên 60-70, ông còn giới thiệu nhiều ý tưởng như Beatnik Look, áo khoác safari, giày bó, quần ống loe cho cả nam và nữ.
Phong cách tối giản của ông lấy cảm hứng từ nghệ thuật trừu tượng, phương Đông và châu Phi, tạo nên những thiết kế thanh lịch, sang trọng với đường cắt may tinh tế và chất liệu cao cấp.
Năm 1993, do gặp khó khăn về tài chính, Tập đoàn Yves Saint Laurent đã hợp nhất với Elf-Sanofi. Sau đó, tập đoàn được chia thành hai nhánh: Nước hoa Yves Saint Laurent (100% thuộc sở hữu của Elf-Sanofi) và Thời trang cao cấp Yves Saint Laurent (vẫn do Pierre Bergé và Yves Saint Laurent điều hành, mặc dù hơn 50% vốn thuộc về Elf-Sanofi). Thương vụ sáp nhập này giúp Elf-Sanofi trở thành tập đoàn nước hoa quyền lực thứ ba trên thế giới, sau L'Oréal và Estée Lauder.
1997: Hedi Slimane được bầu chọn làm giám đốc nghệ thuật của YSL.
1999: Gucci mua lại YSL và mời Tom Ford thiết kế dòng quần áo may sẵn.
2004: Stefano Pilati thay thế Tom Ford.
2008: Yves Saint Laurent qua đời.
2012: Hedi Slimane quay lại YSL với vai trò giám đốc sáng tạo, và khuấy động mảng Read-to-wear của YSL.
Đồng thời trong năm này, YSL cũng làm một "cú" cải tổ mới, đổi tên thương hiệu thành "SAINT LAURENT", cùng logo mới.
Mặc dù thương hiệu sẽ không sử dụng logo YSL trên quần áo may sẵn nữa, nhưng biểu tượng này vẫn sẽ xuất hiện trên các sản phẩm giày, mỹ phẩm, mắt kính YSL,... và các chiến dịch quảng cáo của hãng, theo tạp chí Lucky.
Chính vì sự thay đổi tên đã khiến cho người tiêu dùng thắc mắc không biết Saint Laurent và Yves Saint Laurent giống hay khác nhau.
Logo YSL, được thiết kế bởi họa sĩ người Pháp gốc Ukraine A.M. Cassandre vào năm 1963, đã trở thành biểu tượng gắn liền với thương hiệu kể từ khi được nhà thiết kế Yves Saint Laurent ra mắt.
2017: Anthony Vaccarello trở thành giám đốc sáng tạo mới của YSL, và vực dậy mảng thời trang thiết kế cao cấp truyền thống.
Các sản phẩm hot nhất của YSL
Bên cạnh sự thành công trong việc thiết kế quần áo, YSL còn được biết đến rất nhiều bởi các dòng sản phẩm phụ kiện, mĩ phẩm. Hãy cùng xem những cái tên ấn tượng của YSL ở từng lĩnh vực: Giày YSL, Túi YSL, Son YSL, Kính YSL.
Giày Saint Laurent
Mẫu giày Saint Laurent Court Classic là một mẫu sneakers cực hot của Saint Laurent từ những ngày đầu ra mắt.
Giày YSL hay Giày Saint Laurent được yêu thích bởi sự đơn giản và tinh tế trong thiết kế. Tạo sự thuận tiện trong việc mix & match cho các tín đồ thời trang.
Đại sứ của YSL là ai?
Với bề dày phát triển và nhiều thành tựu, dù có nhiều điểm chung với những thương hiệu đàn anh khác, tuy nhiên YSL lại không áp dụng hình thức "đại sứ thương hiệu".
Mãi đến năm 2020, Rosé của nhóm nhạc đình đám BLACKPINK đã trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu đầu tiên của YSL.
Nét đẹp hiện đại, thanh lịch cùng sự cá tính riêng biệt là điểm chung giữa nữ thần tượng K-Pop và thương hiệu thời trang cao cấp Pháp.
Vẻ đẹp thanh tao, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy cá tính của Rosé hòa quyện cùng sự sang trọng, thời thượng và có chút nổi loạn của Saint Laurent tạo nên một tổng thể hoàn hảo. Vóc dáng mảnh mai, khỏe khoắn của Rosé cũng hoàn toàn phù hợp với tiêu chí của nhà mốt nước Pháp.
Sự kết hợp giữa Rosé và Saint Laurent là minh chứng cho sự hòa quyện giữa hai phong cách tưởng chừng như đối lập. Nó mang đến một làn gió mới mẻ, đầy sức sống cho làng thời trang thế giới.
Rất hy vọng bài viết YSL là gì đã giúp cho bạn có thêm thông tin về thương hiệu Yves Saint Laurent, sự khác biệt của nó với Saint Laurent, cũng như quá trình phát triển, các dòng sản phẩm nổi bật của hãng thời trang đình đám này.
https://www.pew.vn/ysl-yves-saint-laurent-la-gi
được đánh giá 5/5 (1 đánh giá)