Thương hiệu Prada của nước nào? Ban đầu Prada kinh doanh dòng sản phẩm gì? Khác biệt lớn nhất của Prada và các thương hiệu thời trang đình đám khác trên thế giới là gì? Hãy cùng PATRICK EYEWEAR khám phá qua bài viết dưới đây nhé.
Lịch sử thương hiệu Prada
Đặc trưng với phong cách thiết kế sang trọng, cao quý và sự kết hợp các ý tưởng nghệ thuật đương đại, Prada được xem là một trong những thương hiệu thời trang có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp thời trang từ khi mới thành lập. Trải dài lịch sử 100 năm cho đến nay, thương hiệu Prada luôn chứng minh được đẳng cấp và sự tinh vi khác biệt của mình ở phong cách hoàng gia truyền thống, kết hợp với tinh thần nghệ thuật đương đại của Giám đốc Sáng tạo Miuccia Prada.
Sự sang trọng bậc nhất của Prada ghi dấu ấn trong lịch sử thời trang nhưng cũng giống như những thương hiệu thời trang cao cấp khác, Prada phải đấu tranh chống lại hàng nhái và đảm bảo chỉ bán các sản phẩm chính hãng từ các cửa hàng chính thức toàn thế giới và trang web của hãng.
Prada là gì?
Thương hiệu Prada được đặt theo tên của nhà thiết kế Mario Prada.
Prada của nước nào?
Vậy thương hiệu Prada của nước nào?
Vào năm 1913, ông mở một cửa hàng thời trang cao cấp và sang trọng tại Galleria Vittorio Emanuele II, Milan, chuyên bán túi xách da, rương đi du lịch, phụ kiện bằng da, hộp đựng đồ trang điểm, phụ kiện sang trọng và các sản phẩm có giá trị.
Mặc dù là thương hiệu cao cấp nhưng logo của Prada không được thiết kế cầu kỳ và đặc trưng như các hãng khác vì Prada chủ trương không chú trọng giai cấp và sự màu mè của các trưởng giả học làm sang.
So với các "tiền bối" khác, thì Prada có vẻ khá non trẻ, ví dụ như trong bài viết thương hiệu lv của nước nào, chúng ta sẽ thấy LV được thành lập từ thế kỉ 19, trước Prada tận 60 năm.
Tuy nhiên, là một đứa con của kinh đô thời trang, Prada đã từng bước tạo nên nhiều kì tích và dấu ấn đậm nét trên bản đồ thời trang thế giới. Hãy cùng khám phá các cột mốc quan trọng của thương hiệu Prada nhé.
Các cột mốc quan trọng của thương hiệu Prada
1913: Doanh nhân Mario Prada mở cửa hàng đầu tiên cung cấp đồ da, va li, túi xách mang tên mình tại Galleria Vittorio Emanuele II, kinh đô thời trang Milan của Ý. Cửa hàng lúc đó tên là Fratelli Prada chứ chưa rút gọn thành Prada như bây giờ.
Nhờ những hàng hóa thiết kế riêng bằng thủ công sử dụng vật liệu tốt và kỹ thuật tinh xảo, Prada nhanh chóng được các tầng lớp quý tộc và giai cấp tư sản châu Âu yêu chuộng và truyền miệng.
1919: Prada trở thành nhà cung cấp chính thức cho Hoàng gia Italia. Công ty này còn được phép sử dụng huy hiệu của công trình hoàng gia Savoy (House of Savoy) và những nút thắt dây độc đáo trong thiết kế logo của mình. Cũng từ đây, Prada gia tăng uy tín và vị thế của mình trên thị trường.
1970: Miuccia Prada, cô cháu gái nhỏ tuổi nhất của Mario Prada tham gia vào công ty, từ đây bắt đầu trang lịch sử hào nhoáng và thành công của Prada.
1978: Sau khi Patrizio Bertelli – một doanh nhân Ý làm việc trong lĩnh vực đồ da – gia nhập Hội đồng quản trị năm 1977, năm 1978 Prada Miuccia Prada chính thức được thừa kế công ty Prada và từ đây, “cặp bài trùng” Miuccia – Bertelli liên tiếp sáng tạo những ý tưởng thành công tuyệt vời cho thương hiệu. Tiêu biểu như sáng kiến túi xách và balô bằng chất liệu nylon đặc biệt mềm mịn như lụa và chống thấm nước với màu đen đặc trưng đã trở thành biểu tượng thời trang.
1982, Prada tung ra bộ sưu tập giày phụ nữ đầu tiên. Đây chính là thời điểm Prada bắt đầu phát triển khắp Châu Âu, với sự có mặt tại các trung tâm mua sắm sầm uất của Florence, Paris và Madrid.
1983, Prada mở cửa hàng thứ 2 tại Milan, trong khu Galleria Vittorio Emanuele II. Các cửa hàng của Prada là sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Các sản phẩm của Prada cũng phát triển từ đồ da (như túi, vali và phụ kiện) cho đến giờ là giày dép và quần áo may sẵn nam nữ.
1987: Miuccia Prada kết hôn với Bertelli – người bạn tâm giao cũng là đồng nghiệp ăn ý. Hiện nay, ông là CEO của công ty còn Miuccia Prada phụ trách thiết kế chính.
1993, Prada thành lập nhãn hiệu thứ 2 – Miu Miu với các dòng sản phẩm ready-to-wear, túi xách, phụ kiện chủ yếu phục vụ đối tượng người tiêu dùng trẻ hay những người nổi tiếng. Đây cũng là năm Prada ra đời nhiều kế hoạch phát triển thương hiệu như dự án Milano Prada Arte hướng đến nghệ thuật điển ảnh, điêu khắc hay bộ sưu tập thời trang, giày dép và phụ kiện cho nam giới đầu tiên của Prada.
1999: Sau khi Bertelli bán lại cổ phần của ông ở Prada cho tập đoàn LVMH vào năm 1998, Prada bắt đầu triển khai chiến dịch mua lại các công ty thời trang khác. Trong năm này, Prada đã mua lại Church’s Group, một thương hiệu giầy xa xỉ của Anh. Năm 2001, Prada sở hữu thêm nhãn hiệu Car Shoe của Ý.
2000: Prada đặt một bậc thang nữa trên chặng đường lịch sử của mình khi ra mắt bộ sưu tập kính mát đầu tiên, tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong giới thời trang. Một năm sau đó, trung tâm mua sắm đầu tiên của Prada được khai trương ở New York tạo nên một thói quen mua sắm hiện đại và tiện lợi hơn cho các fan của thương hiệu.
Tại Việt Nam, Patrick Eyewear (pew.vn) là đơn vị hiếm hoi cung cấp các sản phẩm kính Prada chính hãng. Với các mẫu mã, bộ sưu tập mới nhất, bạn sẽ thỏa sức lựa chọn cho mình những kiểu kính thời thượng nhất từ thương hiệu đình đám này.
2003, Prada ký hợp đồng nhượng quyền 10 năm với nhà sản xuất kính mắt Luxottica và góp cổ phần với công ty mỹ phẩm của Tây Ban Nha – PUIG Beauty & Fashion Group. Mở ra một chặng đường góp tên của Prada trong danh sách các thương hiệu kính nổi tiếng nhất thế giới suốt nhiều thập kỉ.
Cũng trong năm này, quyển sách thú vị The Devil Wears Prada được ra mắt thu hút phần nào chú ý cho hãng.
2004: Trung tâm thứ 3 của Prada được thành lập ở Beverly Hills. Cùng năm, triển lãm các thiết kế váy mang tên Waist Down của hãng được trưng bày ở trung tâm mua sắm của Prada ở Tokyo và sau đó là các thành phố lớn như Thượng Hải, New York, Los Angeles…
2007: Vượt ra những giới hạn thông thường, Prada hợp tác với LG tung gia sản phẩm điện thoại di động màn hình cảm ứng Prada. Sau một năm rưỡi, hơn một triệu chiếc điện thoại đã được bán ra. LG đã đưa chiếc điện thoại này trở thành điện thoại di động cảm ứng toàn bộ đầu tiên trên thị trường và trở thành đối thủ của iPhone.
2010: Dòng sản phẩm Prada Made in… được ra mắt tô đậm sự khác biệt thú vị giữa các phương pháp thủ công của các nước trên thế giới.
10 điều thú vị về thương hiệu Prada mà không phải ai cũng biết
1. Như phần "Prada của nước nào" bên trên đã đề cập, thương hiệu được thành lập bởi ông Mario Prada. Nhưng để Prada trở nên đại chúng và "khổng lồ" như ngày nay, là nhờ công lớn của cháu nội ông - Miuccia, sinh năm 1949.
2. Trong khi Mario Prada là người đã bắt đầu việc sáng tạo ra những chiếc túi tuyệt vời mà chúng ta vẫn biết đến và yêu thích tới tận ngày hôm nay; chính Miuccia là người đã giới thiệu dòng thời trang với quần áo dành cho nam và nữ mang nhãn hiệu Prada tới với người tiêu dùng vào đầu những năm 90. Kể từ đó, Prada thoát khỏi hình ảnh một thương hiệu túi xách, trở thành một hãng quần áo, thời trang sang trọng.
3. Trước khi tiếp quản việc kinh doanh của gia đình, Miuccia đã có được một bằng thạc sỹ về khoa học chính trị và thậm chí thỉnh thoảng còn tham gia việc biểu diễn kịch nghệ.
4. Prada nổi tiếng với khái niệm "sự quý phái từ bên trong" - có nghĩa là họ không sử dụng những logo bắt mắt trên các thiết kế của mình. Sự xa xỉ trong các sản phẩm của Prada được dành riêng cho những người biết đến và yêu thích nhãn hiệu này. Còn thông thường, bạn chỉ nhìn thấy một dấu logo tam giác ngược trên các sản phẩm Prada mà thôi.
5. Trên khắp thế giới chỉ có khoảng 250 cửa hàng sở hữu bởi chính Prada và gia đình cô.
6. Các dòng thương hiệu phụ của Prada gồm có: Miu Miu, Granello, Uomo và Prada Donna.
7. Thương hiệu Miu Miu được giới thiệu vào năm 1992; và Miu Miu chính là tên gọi thân mật của Miuccia Prada. Các sản phẩm thuộc dòng thương hiệu này dựa trên chính phong cách của Miuccia.
8. Chỉ một năm sau khi ra mắt nhãn hiệu Miu Miu, Miuccia đã giành được giải thưởng cho NTK xuất sắc nhất của Hiệp hội các nhà thiết kế quốc tế tại Mỹ. Quả là một thành công đáng mơ ước cho bất kỳ NTK nào.
9. Chồng của Miuccia - Patrizio Bertelli; là người chịu trách nhiệm về các chiến lược bán lẻ cũng như chiến lược marketting cho hãng. Ông cũng là một người rất yêu thích môn đua thuyền.
10. Mặc dù vô cùng nổi tiếng và giàu có, Miuccia là một người khiêm tốn. "Tôi yêu thời trang, nhưng tôi nghĩ nó nên ở đúng vị trí của nó chứ không phải là thứ thống trị cuộc sống của bất kỳ ai. Thời trang là một phần rất đẹp của cuộc sống, tuy nhiên nó không phải là tất cả."
Các bài viết giới thiệu các mắt kính hàng hiệu nổi tiếng khác:
https://www.pew.vn/thuong-hieu-prada-cua-nuoc-nao
được đánh giá 5/5 (1 đánh giá)